Xe tải Van có bị cấm giờ cao điểm tại Tp. Hồ Chí Minh không?

Câu hỏi này là thắc mắc của nhiều người đang hoặc dự định đầu tư một chiếc xe tải Van để phục vụ nhu cầu vận chuyển của mình. Vì vậy, Thaco Bình Triệu thông qua bài viết này nhằm giải đáp cho các bạn cụ thể về vấn đề này.

Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu định nghĩa xe tải Van là gì?

Xe tải Van là gì?

Theo Điều 2 Quyết định 23/2019/QĐ-UBND của UBND TP. Hồ Chí Minh về sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định số 23/2018/QĐ-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2018 của Ủy Ban Nhân Dân thành phố quy định về hạn chế và cấp phép ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông trong khu vực nội đô Thành Phố Hồ Chí Minh, thì xe tải Van là ô tô tải thùng kín, có khoang chở hàng liền với cabin, có bố trí cửa để xếp, dỡ hàng. Vì vậy, xe tải Van vẫn được xếp vào loại xe tải và vẫn sẽ có niên hạn sử dụng 25 năm như các loại xe tải khác.

Xem thêm: Quyết định 23/2019/QĐ-UBND

Tuy nhiên

Điều 3.24 và 3.25 QCVN 41:2019/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc Gia về báo hiệu đường bộ lại nêu như sau:

- Xe bán tải (xe pickup), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.

- Ô tô tải (hay còn gọi là xe tải) là xe ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa (bao gồm cả ô tô đầu kéo, ô tô kéo rơ moóc và các loại xe như xe PICK UP, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên).

Vì vậy, trong tổ chức giao thông vận tải, xe tải Van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg được xem là xe con, xe tải Van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên thì xem là xe tải.

Xem thêm: QCVN 41:2019/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc Gia về báo hiệu đường bộ

Xe tải Van có bị cấm giờ cao điểm tại TP. Hồ Chí Minh không?

Theo Quyết định 23/2019/QĐ-UBND của UBND TP. Hồ Chí Minh về sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định số 23/2018/QĐ-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2018 của Ủy Ban Nhân Dân thành phố quy định về hạn chế và cấp phép ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông trong khu vực nội đô Thành Phố Hồ Chí Minh thì các loại xe sau không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quyết định:

- Xe quân sự, xe công an, xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ.

- Xe thuộc lực lượng Thanh tra giao thông vận tải đi làm nhiệm vụ.

- Xe tang.

- Xe bán tải.

- Xe tải van có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg

Như vậy, xe tải Van có khối lượng chuyên chở dưới 950 kg được phép lưu thông giờ cao điểm tại TP. Hồ Chí Minh (tức là 24/24). 

Tuy nhiên, khi lưu thông cần chú ý phải tuân theo các quy định, biển báo giao thông đường bộ theo từng tuyến đường, khu vực.

Xem thêm: Xe tải Van Thaco | 945 kg | Lưu hành 24/24