CRDi -Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp - Common rail direct fuel injection

CRDi là hệ thông phun nhiên liệu trực tiếp dành cho động cơ Diesel.

Lịch sử

- Nguyên mẫu của hệ thống common rail được phát triển bởi Robert Huber tại Thụy Sỹ, tiếp tục được phát triển bởi Dr. Marco Ganser tại Viện Công nghệ liên bang Thụy Sỹ tại Zurich, sau đó là Ganser-Hydromag AG (1995) tại Oberägeri.

- Việc sử dụng thành công đầu tiên trong một chiếc xe sản xuất bắt đầu ở Nhật vào giữa những năm 1990. Tiến sĩ Shohei Itoh và Masahiko Miyaki của Tập đoàn Denso , nhà sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản, đã phát triển hệ thống nhiên liệu common rail cho các loại xe tải hạng nặng và áp dụng thực tế trên hệ thống common rail ECD-U2 được gắn trên xe tải Hino Ranger và được bán cho mục đích dân dụng vào năm 1995. Denso tuyên bố hệ thống common rail cao áp thương mại đầu tiên vào năm 1995.

- Các hệ thống common rail hiện đại làm việc trên cùng một nguyên tắc, được điều khiển bởi một đơn vị điều khiển động cơ (ECU) mở mỗi đầu phun bằng điện thay vì bằng máy móc. Điều này đã được thử nghiệm rộng rãi trong những năm 1990 với sự hợp tác giữa Magneti Marelli , Centro Ricerche Fiat và Elasis. Sau khi nghiên cứu và phát triển bởi Tập đoàn Fiat , thiết kế đã được mua lại bởi công ty của Đức Robert Bosch GmbH để hoàn thành phát triển và sàng lọc cho sản xuất hàng loạt . Nhìn chung, việc bán hàng dường như là một lỗi chiến lược đối với Fiat, vì công nghệ mới được chứng minh là có lợi nhuận cao. Công ty có rất ít sự lựa chọn, nhưng để bán cho Bosch một giấy phép, vì nó đang ở trong tình trạng tài chính yếu vào thời điểm đó và thiếu các nguồn lực để hoàn thành phát triển một mình. Vào năm 1997, họ đã mở rộng việc sử dụng xe ô tô chở khách. Chiếc xe chở khách đầu tiên sử dụng hệ thống common rail là model Alfa Romeo 156 2.4 JTD năm 1997, và sau đó cùng năm đó Mercedes-Benz giới thiệu nó trong mẫu W202 của họ.

- Vickers đi tiên phong trong việc sử dụng hệ thống phun common rail trong động cơ tàu ngầm. Động cơ Vickers với hệ thống nhiên common rail lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1916 trong các tàu ngầm lớp G. Nó sử dụng bốn máy bơm pít tông để cung cấp áp lực lên tới 3000 psi (210 bar; 21 MPa) mỗi 90 độ quay để giữ cho áp suất nhiên liệu liên tục đầy đủ trong đường rail. Việc cung cấp nhiên liệu cho các xylanh riêng lẻ có thể được tắt thông qua các van trong các đường ống phun.

Ưu điểm của hệ thống CRDi

  1. Giảm tiếng ồn: Trong động cơ đốt trong, thời gian cháy càng kéo dài thì tiếng ồn của động cơ càng lớn. Để giam thời gian cháy, người ta thường sử dụng các phương pháp: giảm lượng nhiên liệu phun, gia nhiệt sơ bộ trước khi cháy chính, phun nhiên liệu đa pha. Các phương pháp này đang được áp dụng trên hệ thống CRDi
  2. Giảm tiêu thụ nhiên liệu và bảo vệ môi trường: Hệ thống điều khiển của CRDi điều chỉnh lượng nhiên liệu thông qua thời gian mở kim phun phù hợp với từng chế độ làm việc của xe.
  3. Tăng hiệu suất: Tăng momen xoắn ở dải tốc độ thấp.