QUY ĐỊNH VỀ XẾP HÀNG HÓA TRÊN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, Bộ giao thông vận tải ban hành thông tư số 41/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ 15/02/2024 Quy định về việc xếp hàng hóa trên xe ô tô tải, ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, ô tô kéo rơ moóc (sau đây gọi chung là phương tiện) khi tham gia giao thông đường bộ.

1. Quy định chung

Theo thông tư, đơn vị vận tải phải lựa chọn phương tiện phù hợp với kích thước, khối lượng hàng hóa vận chuyển. Hàng hóa được vận chuyển phải phù hợp với kết cấu của khoang chứa hàng và công năng của phương tiện vận chuyển. Đối với các đơn vị vận tải và lái xe sử dụng xe ô tô chuyên dùng (bao gồm cả xe ô tô tải chuyên dùng), rơ moóc tải chuyên dùng, sơ mi rơ moóc tải chuyên dùng, rơ moóc chuyên dùng, sơ mi rơ moóc chuyên dùng phải chở đúng loại hàng hóa theo thiết kế phương tiện của nhà sản xuất.

Hàng hóa xếp trên phương tiện phải được xếp đặt gọn gàng, xếp dàn đều, không xếp lệch về một phía và chằng buộc chắc chắn, chèn, lót đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Không bị xê dịch theo các phương ngang, phương dọc và phương thẳng đứng
- Không để rơi vãi gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi phương tiện tham gia giao thông
- Không cản trở tầm nhìn của lái xe
- Không làm mất thăng bằng của phương tiện hoặc gây khó khăn cho lái xe khi điều khiển
- Không được che khuất đèn, biển số đăng ký và các cảnh báo an toàn của phương tiện

Xem thêm: Một số trang thiết bị thường dùng để gia cố, chằng buộc, chèn, lót hàng hóa trên xe tải

Đặc biệt, đối với các loại hàng hóa là máy móc, phương tiện giao thông, trước khi xếp lên phương tiện phải rút hết nhiên liệu ra khỏi bình chứa.

Việc xếp hàng hóa trên phương tiện đối với các loại hàng hóa đã được đóng gói thành bao, kiện, thùng, cuộn, khối thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ngoài ra, đối với các loại hàng hóa nguy hiểm, ngoài thực hiện quy định tại thông tư này, các đơn vị vận tải còn phải thực hiện theo quy định về vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được hướng dẫn tại các văn bản pháp luật khác.

2. Quy định về xếp hàng rời

Khi vận chuyển hàng rời phải sử dụng phương tiện có khoang chở hàng phù hợp, đảm bảo hàng hóa được che phủ chắc chắn, không bị rơi vãi. Chiều cao tối đa của hàng phải thấp hơn mép trên thành thùng xe.

Xem thêm: Hướng dẫn xếp hàng rời trên phương tiện giao thông đường bộ

3. Quy định về xếp hàng bao kiện

Ngoài việc thực hiện xếp hàng hóa theo hướng dẫn của nhà sản xuất, các loại hàng hóa đã được đóng gói phải được xếp đảm bảo nguyên tắc:

- Các kiện hàng có khối lượng nặng hơn, có bao gói cứng, ổn định được xếp ở phía dưới.
- Các kiện hàng có kích thước giống nhau sắp xếp cùng nhau.
- Các kiện hàng bị nghiêng, lệch được xếp vào giữa để đảm bảo hạn chế xô lệch trong quá trình vận chuyển.

Trường hợp giữa các kiện hàng có khoảng cách, phải dùng các thiết bị, dụng cụ chèn, lót để chống va chạm, xê dịch trong quá trình vận chuyển. Trường hợp sau khi xếp hàng xong mà vẫn có khoảng trống trong thùng của phương tiện thì phải gia cố để cố định hàng hóa.

4. Quy định về xếp hàng hóa dạng trụ

Hàng dạng trụ được xếp nằm ngang hoặc nằm dọc theo chiều dài phương tiện tùy thuộc vào chiều dài của hàng so với thùng của phương tiện. Khi đặt nằm ngang phải đặt vuông góc với chiều dài phương tiện.

Hàng dạng trụ có chiều cao nhỏ hơn hoặc bằng đường kính thì phải được đặt thẳng đứng sao cho trục hàng dạng trụ vuông góc với mặt đáy thùng phương tiện hoặc thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Hàng dạng trụ phải được chằng buộc chắc chắn vào thành của phương tiện và phải sử dụng thùng hàng chuyên dụng hoặc sử dụng giá kê, giá đỡ có các thiết bị chêm, đế chêm hoặc máng, thiết bị chèn, lót, chằng buộc, gia cố để cố định trên sàn thùng xe, đảm bảo chắc chắn, tránh dịch chuyển hàng hóa theo phương ngang, phương dọc và phương thẳng đứng trong quá trình vận chuyển.

Hàng dạng trụ có bề mặt trơn nhẵn, khi xếp chồng lên nhau phải sử dụng vật liệu đệm lót giữa các lớp hàng để chống trơn trượt.

Xem thêm: Hướng dẫn xếp hàng hóa dạng trụ

5. Quy định về xếp hàng vào container và xếp container trên phương tiện

Việc xếp hàng vào container phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Container phù hợp với loại hàng hóa và đặc tính của hàng hóa;
- Chèn, lót để hàng hóa trong container không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển;
- Khối lượng sử dụng lớn nhất và hàng hóa xếp trong container thực hiện theo quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7553:2005 (ISO 668 : 1995) về container vận chuyển loại 1 - Phân loại, kích thước và khối lượng danh định;

Xem thêm: Hướng dẫn việc xếp hàng vào container

Khi vận chuyển container phải sử dụng tổ hợp xe đầu kéo với rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc xe ô tô tải vận chuyển container phù hợp với loại container.

Container được thiết kế và sản xuất theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo container vận chuyển trên các phương tiện vận tải. Container phải được cố định chắc chắn với phương tiện thông qua các cơ cấu khóa hãm đảm bảo không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển.

Tải về Thông tư số 41/2023/TT-BGTVT