ESC - Electronic Stability Control - Hệ thống cân bằng điện tử - thần hộ mệnh của tài xế

Phương án tốt nhất để chống lại sự cố là đừng để chúng xảy ra, nhưng đôi khi, ngay cả những tài xế lái xe giỏi cũng gặp phải những tình huống ngoài tầm kiểm soát của họ. May mắn thay, một công nghệ an toàn chủ động mang tính cách mạng đã ra đời, Electronic Stability Control (ESC) – hay còn gọi là “Hệ thống cân bằng điện tử” – được xem là giác quan thứ 6 của chiếc xe bằng cách dự đoán sự cố trước khi chúng xảy ra và tự động can thiệp để ngăn chặn chúng.

ESC cung cấp sự ổn định và nâng cao sự kiểm soát trong mọi tình huống lái xe, giảm đáng kể nguy cơ xảy ra sự cố, đặc biệt là trong các trường hợp:

-        Đường cua gấp, đường đất ướt hoặc dốc cao

-        Trong điều kiện trời mưa

-        Đường có cát và sỏi

-        Đường tuyết và băng

-        Trong chuyển động tránh các chướng ngại vật …

-        ESC giúp ngăn ngừa sự mất lái, trượt ngang, mất kiểm soát tốc độ cho tài xế khi lái xe.

ESC HOẠT ĐỘNG RA SAO?

Oversteer

Trên một chuyến đi chơi, bạn và gia đình bạn khám phá những cung đường tuyệt đẹp của đất nước. Trời bắt đầu đổ mưa, và bạn không thể tiếp tục di chuyển. Mưa tạnh, mọi người lên xe và trở về nhà. Trên đường đi, bạn gặp phải khúc cua bất ngờ. Bạn giật vô lăng, và đuôi xe của bạn bắt đầu trượt hoặc “đuôi cá” – tình huống này gọi là Oversteer. May mắn thay, ESC ở đó và giúp bạn đi đúng hướng.

Khi chiếc xe bắt đầu oversteer, các bánh xe phía sau mất lực kéo và bạn có thể bắt đầu quay ra khỏi tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, ESC tự động áp dụng phanh trước bên ngoài để khắc phục sự cố và giúp ngăn chặn tình huống nguy hiểm trước khi xảy ra.

Understeer

Trong khi Oversteer là trường hợp xe của bạn bị quay vòng, vẩy đuôi cá thì Understeer là trường hợp xe của bạn có xu hướng đi ra khỏi quỹ đạo mà bạn mong muốn. Trong trường hợp này, xe của bạn có xu hướng chạy ra khỏi làn đường cua. Lúc này, ESC sẽ tự động áp dụng phanh sau phía trong để xe duy trì quỹ đạo cua mà tài xế mong muốn. Tùy thuộc vào tốc độ xe, hệ thống cũng giảm mô men của động cơ.

TỔNG QUAN VỀ KỸ THUẬT

Ý tưởng đằng sau của hệ thống cân bằng điện tử ESC rất đơn giản. Nó là một hệ thống an toàn chủ động giúp bạn ngăn chặn trượt có thể sau ra trong tất cả các loại thời tiết và trên tất cả các loại đường, trong những tình huống mà ngay cả những người lái xe giỏi nhất cũng không thể xử lý để giữ xe của họ được an toàn.

Hệ thống Cảm biến an toàn

Hệ thống này có các cảm biến so sánh hành vi của chiếc xe liên quan đến vị trí vô lăng. Khi ESC phát hiện sự khác biệt giữa đường đi dự định của người lái xe và con đường thực tế của xe, nó can thiệp để giúp chiếc xe trở lại hướng di chuyển phù hợp với ý định của lái xe.

Tính ổn định

Hiệu ứng ổn định được dựa trên các tính toán được thực hiện bởi một máy vi tính (microcomputer) đánh giá tín hiệu từ các cảm biến ESC. Cảm biến góc lái ghi lại vị trí vô lăng và cảm biến tốc độ bánh xe được gắn ở mỗi bánh xe cung cấp tốc độ từng bánh xe. Dữ liệu từ các cảm biến này cho phép máy vi tính của hệ thống nhận ra những thao tác bạn dự định thực hiện.

CÁC ĐỊNH NGHĨA

Hệ thống cân bằng điện tử là hệ thống điều khiển ổn định vòng kín dựa trên các thành phần ABS (hệ thống chống bó cứng phanh) và TCS (Hệ thống điều khiển lực kéo) đã được chứng minh. Nó kết hợp với hệ thống cảm biến và ECU để điều khiển lực phanh và lực kéo.

Cảm biến - ESC sử dụng các cảm biến sau để mang lại trải nghiệm lái xe an toàn nhất có thể:

  • -        Cảm biến tốc độ bánh xe
  • -        Cảm biến góc bánh lái
  • -        Cảm biến tốc độ quay và cảm biến gia tốc ngang
  • -        Cảm biến áp suất xi lanh chính
  • -        Cảm biến góc tay lái - đo góc tay lái và tốc độ đầu vào lái.

Cảm biến tốc độ bánh xe - cung cấp xung điện cho ECU (Bộ điều khiển điện tử) tính toán tốc độ của bánh xe. Tốc độ của xe có nguồn gốc từ tốc độ quay của tất cả các bánh xe bằng một thuật toán tính toán đặc biệt.

Cảm biến tốc độ quay- là cảm biến con quay để theo dõi vòng quay của xe xung quanh trục thẳng đứng của nó. Cảm biến tốc độ góc quay là trung tâm của hệ thống ESC..

Cảm biến gia tốc bên - đo gia tốc của phương tiện theo hướng trục bên của xe (chuyển động từ bên này sang bên kia).

Bộ điều khiển điện tử (ECU) - máy vi tính xử lý và diễn giải thông tin từ mỗi cảm biến và sau đó tạo ra các lệnh kích hoạt cần thiết để kiểm soát áp suất phanh và mô-men xoắn động cơ.

TRÌNH TỰ XỬ LÝ CỦA HỆ THỐNG

Bước 1: Các cảm biến cung cấp cho bộ điều khiển trung tâm (ECU) những tín hiệu cần thiết để đánh giá hành vi của xe tại một thời điểm nhất định.

Bước 2: ECU sử dụng các thông tin này để liên tục so sánh thực tế của xe và chuyển động mong muốn và can thiêp ngay lập tức nếu xe có xu hướng rời khỏi đường đi dự định.

Bước 3: Sử dụng những điểm thiết lập được lập trình cho từng xe cụ thể và từng trường hợp cụ thể, máy vi tính sẽ tính toán các bước cần thiết thực hiện trong một phần nhỏ của giây.

Bước 4: ESC sau đó truyền các lệnh thích hợp đến hệ thống phanh, áp dụng áp suất phanh được xác minh chính xác ở các bánh xe thích hợp.

Bước 5: ESC cũng có thể làm giảm mô-men xoắn động cơ khi understeering hoặc nếu bánh xe trượt được phát hiện trong quá trình tăng tốc.

TỔNG KẾT: Lái xe là một nghề, một hành động có tính chất nguy hiểm. Các trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra bất ngờ mà không được báo trước. Vì vậy, hệ thống ESC được xem là thần hộ mệnh cho lái xe khi nó dự đoán và xử lý trước các tính huống nguy hiểm xảy ra.