Động cơ 4P10 trên xe tải Mitsubishi Fuso Canter TF

Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation (MFTBC), một trong những nhà sản xuất xe thương mại hàng đầu Châu Á và và thuộc tập đoàn Daimler, đã phát triển động cơ mới mã hiệu 4P10 cho xe tải hạng nhẹ vào năm 2006. Động cơ 4P10 được thiết kế để đạt được tiêu chuẩn cao nhất về môi trường và tính kinh tế tổng thể hiện đang được trang bị cho dòng xe tải Mitsubishi Fuso Canter TF thế hệ mới nhất. Sau đây, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin về dòng động cơ đặc biệt này

1. Giới thiệu

Động cơ 4P10 được phát triển là động cơ diesel, 4 xy lanh thẳng hàng có dung tích 2998 cc, trang bị turbo tăng áp biến thiên (VGT), áp dụng cấu trúc van DOHC4. Đặc điểm nổi bật mô-men xoắn phẳng và số vòng quay cao hơn giúp tăng cường đáng kể khả năng lái (điều này chúng ta sẽ tìm hiểu ở phía dưới). Động cơ 4P10 cũng nhẹ hơn rất nhiều so với các dòng động cơ khác cùng phân khúc. Động cơ 4P10 do Mitsubishi Fuso và Công ty Fiat Powertrain Technology (FPT) của Ý hợp tác phát triển và đã thỏa mãn các tiêu chí khắt khe của cả hai công ty về chất lượng, độ bền và tiết kiệm nhiên liệu. Nó mang nhãn hiệu Mitsubishi Fuso và đã được chỉ định số hiệu riêng của Mitsubishi Fuso. Động cơ 4P10 đã được lắp đặt trên xe tải Mitsubishi Canter ở Châu Âu từ tháng 8 năm 2009, trước khi được áp dụng ở Nhật Bản và hiện nay là trên xe tải Mitsubishi Fuso Canter TF ở Việt Nam. Động cơ FPT F1C, động cơ cơ sở để phát triển 4P10, đã được lắp đặt rộng rãi trên nhiều xe thương mại châu Âu từ trước đó. Do đó, độ tin cậy và hiệu suất thực tế đã được chứng minh.

Thông tin thêm: 

FPT Industrial (Fiat Powertrain Technologies) là một nhà thiết kế và sản xuất hộp số, trục, động cơ diesel và xăng đa quốc gia của Ý, được thành lập vào tháng 3 năm 2005 với tư cách là một bộ phận của Tập đoàn Fiat bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến hệ thống truyền động và hộp số. Công ty được thành lập sau khi liên minh giữa Fiat và General Motors giải thể.

Từ năm 2005 đến năm 2011, công ty cũng bao gồm các hoạt động về hệ thống truyền lực công nghiệp và thương mại, sau đó được tách ra thành bộ phận riêng biệt có tên là FPT Industrial, hiện là thương hiệu của Tập đoàn Iveco.

Vào tháng 1 năm 2013 Fiat Powertrain Technologies được thành lập trong Fiat Group Automobiles. Fiat Powertrain Technologies là cha đẻ của các bằng sáng chế nổi tiếng như hệ thống VVT (Hệ thống điều khiển van biến thiên), hệ thống Common rail (sau này được bán lại cho Robert Bosch GmbH của Đức tiếp tục phát triển và sản xuất hàng loạt).

Động cơ Mitsubishi Fuso 4P10

2. Các tính năng chính / Ưu điểm của Động cơ 4P10

2.1 Được sinh ra nhằm tuân thủ các quy định khí thải mới nhất ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản

Động cơ 4P10 đạt được hiệu suất đốt cháy cao, đồng thời giảm oxit nitơ (NOx) và vật chất dạng hạt (PM) nhờ hệ thống giảm phát thải BlueTec®. Do đó, nó đã tuân thủ các quy định của Euro V, tiêu chuẩn JP09 (Quy định phát thải dài hạn của Nhật Bản) và cả tiêu chuẩn EPA10 của Hoa Kỳ.

2.2 Kim phun Piezo được sử dụng cho hệ thống phun nhiên liệu Common rail

Đối với hệ thống phun nhiên liệu common rail, kim phun piezo đã được sử dụng vì tốc độ phản ứng phun nhiên liệu tuyệt vời của chúng. Ngoài ra, loại kim phun piezo nhỏ hơn loại điện từ, có nghĩa là nó dễ lắp đặt trên xe hơn. Điều này đã cho phép áp suất phun cao hơn và kiểm soát phun đa pha tốt hơn, đạt được hiệu suất nhiên liệu tốt hơn và lượng khí thải sạch thông qua tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nhiên liệu.

2.3 Turbo tăng áp biên thiên

Để đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn, hiệu suất cao và khí thải sạch, động cơ 4P10 được sử dụng Turbo tăng áp biến thiên. Điều này giúp động cơ giữ một đường cong mô-men xoắn phẳng và đảm bảo công suất ở dải vòng tua cao, giúp nâng cao khả năng lái của xe trong môi trường vận hành với việc khởi động và dừng lại liên tục như lưu thông trong nội thành, do đó mang lại hiệu suất kinh tế và  giữ khí thải sạch ở mức cao.

Nói thêm về Turbo tăng áp biến thiên. Đối với turbo tăng áp thông thường được sử dụng dòng khí xả động cơ để quay cánh tua bin để gia tăng khí nạp vào động cơ, tăng áp suất khi nạp. Tuy nhiên, nhược điểm cố hữu của turbo tăng áp thông thường là có độ trễ trong quá trình hoạt động, đặc biệt là khi thay đổi tốc độ động cơ từ thấp lên cao (tăng ga). Nhằm khắc phục nhược điểm này, hệ thống VGT có thể thay đổi góc của cánh quạt tua bin, nhằm tăng lưu lượng khí nạp vào động cơ ngay cả ở dải tốc độ thấp. Điều này giúp momen xoắn của động cơ nhanh chóng đạt cực đại tại dải tốc độ thấp, và duy trì ổn định (mô-men xoắn phẳng). 

2.4 Trang bị bộ làm mát EGR hiệu quả cao

Đối với hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR), một bộ làm mát EGR hiệu quả cao được sử dụng để cải thiện hiệu quả giảm NOx. Ngoài ra, bộ làm mát EGR đã được tích hợp với van điều khiển EGR liên tục thành một modul, do đó, tiết kiệm nhiều không gian hơn trong thiết kế động cơ.

Trên đây là một số thông tin của dòng động cơ 4P10 được trang bị trên dòng xe Mitsubishi Fuso Canter TF do Thaco phân phối chính hãng tại Việt Nam. Thaco Bình Triệu hy vọng những thông tin trên sẽ giúp quý khách hàng có thêm những thông tin chuyên sâu và yên tâm tin tưởng lựa chọn các sản phẩm xe tải Mitsubishi Fuso tại Việt Nam.