CẤU TẠO CƠ BẢN CỦA XE SƠ MI RƠ MOÓC THACO

Xe sơ mi rơ moóc là loại xe rơ-moóc được kết nối với xe đầu kéo (tại vị trí chốt kéo), và xe đầu kéo phải chịu một phần tải trọng đáng kể của xe sơ mi rơ moóc và hàng hóa (tại mâm kéo). Xe sơ mi rơ moóc Thaco được Thaco sản xuất tại nhà máy đặt tại Chu Lai - Quảng Nam với nhiều trang thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan ...

Hãy cùng Thaco Bình Triệu tìm hiểu cấu tạo cơ bản của xe sơ mi rơ moóc nói chung, và Xe sơ mi rơ moóc Thaco có gì đặc biệt.

cấu tạo cơ bản của xe sơ mi rơ moóc thaco

Xe sơ mi rơ moóc Thaco được cấu tạo bao gồm 9 hệ thống chính bao gồm:

1. Hệ thống trục, mâm, lốp

cấu tạo cơ bản của xe sơ mi rơ moóc thaco

Là hệ thống chính trong xe sơ mi rơ moóc, chịu phần lớn tải trọng của xe và giúp xe di chuyển dễ dàng. Tùy vào loại xe sơ mi rơ moóc các cặp mâm vỏ sau: Mâm 8.25 - 22.5 Vỏ 11R22.5 (không ruột), Mâm 9.0 - 22.5 Vỏ 12R22.5 (không ruột), Mâm 8.0 - 20 Vỏ 11.00R20 (có ruột)

Xe sơ mi rơ moóc Thaco được sử dụng hệ thống trục FUWA loại trục vuông 150x150, tải trọng chịu được tối đa 13 tấn.

2. Hệ thống treo

cấu tạo cơ bản của xe sơ mi rơ moóc thaco

Hệ thống treo của xe sơ mi rơ moóc Thaco sử dụng nhãn hiệu FUWA, sử dụng gối thẳng, số lượng lá nhíp 4 hoặc 7 lá. Việc sử dụng gối thẳng nhãn hiệu FUWA giúp khắc phục hiện tượng xe sơ mi rơ moóc bị giật (nhảy) khi phanh so với khi sử dụng gối cong, tăng hiệu quả khi phanh và mức độ an toàn khi vận hành.

Hệ thống treo của xe sơ mi rơ moóc Thaco sử dụng nhãn hiệu FUWA, sử dụng gối thẳng

3. Dầm chính

cấu tạo cơ bản của xe sơ mi rơ moóc thaco

Dầm chính là bộ phận quan trọng của xe sơ mi rơ moóc, được làm bằng thép cường độ cao Q345B với độ bền chảy đạt 345 MPa (Thép CT3 thường dùng trong xây dựng đạt 245 MPa), và độ bền kéo đạt 470~630 MPa (Thép CT3 là 373~481 MPa). Dầm chính được liên kết chắc chắn với nhau tạo thành hệ khung vững chắc. 

Đặc biệt, dầm chính của xe sơ mi rơ moóc Thaco được xử lý phun bi, sơn nhúng tĩnh điện ED giúp tăng độ bền và tuổi thọ của xe

4. Chân chống

cấu tạo cơ bản của xe sơ mi rơ moóc thaco

Chân chống của xe sơ mi rơ moóc Thaco được sử dụng loại Shutsu hoặc FUWA, có tải trọng động là 28 tấn (Khi đầu kéo tách khỏi SMRM) và tải trọng tĩnh chịu được 80 tấn.

5. Chốt kéo

cấu tạo cơ bản của xe sơ mi rơ moóc thaco

Chốt kéo là bộ phận không thể thiếu của xe sơ mi rơ moóc, dùng để liên kết xe sơ mi rơ moóc với đầu kéo. Tùy vào tải trọng hàng hóa chuyển chở và đường kính chốt của mâm xoay trên đầu kéo, mà ta chọn loại chốt kéo có đường kính 50 mm hay 90 mm cho phù hợp. Ngoài ra, chốt kéo trên còn có thể tháo rời nhờ liên kết bulong để dễ dàng thay thế khi cần thiết.

6. Hệ thống phanh

cấu tạo cơ bản của xe sơ mi rơ moóc thaco

Hệ thống phanh trên xe sơ mi rơ moóc Thaco là hệ thống phanh dang khí nén, sử dụng khí nén được kết nối với đầu kéo.
Hai van tổng (vàng, đỏ) được kết nối với hệ thống phanh của đầu kéo để điều khiển hệ thống phanh SMRM hoạt động
- ĐƯờng ống màu đỏ: Cung cấp khí nén thường trực cho bầu phanh để xả phanh Locke trên các trục.
- Đường ống màu vàng: Cung cấp khí nén đến các bầu phanh để thực hiện việc phanh SMRM thông qua các van chia Wabco và các ống kết nối (màu xanh)
- Van xả nhanh dùng trong trường hợp khẩn cấp

7. Hệ thống điện

cấu tạo cơ bản của xe sơ mi rơ moóc thaco

Hệ thống điện của xe sơ mi rơ moóc bao gồm 1 bộ dây điện 7 chân được kết nối với các loại đèn như đèn tín hiệu trước, đèn hông, đèn tín hiệu sau, cụm đèn phanh/ báo rẽ/ sương mù/ lùi, đèn biển số.

8. Chốt khóa

cấu tạo cơ bản của xe sơ mi rơ moóc thaco

Chốt khóa là bộ phận dùng để cố định các container trong quá trình di chuyển trên đường. Tùy theo các loại xe sơ mi rơ moóc khác nhau mà số lượng, cách bố trí các loại chốt khóa trên xe sơ mi rơ moóc cũng khác nhau.

9. Các chi tiết khác

Xe sơ mi rơ moóc Thaco còn được trang bị cản chắn hông, cản sau, thùng chứa đồ nghề, và 01 bộ mâm vỏ dự phòng.

Trên đây là cấu tạo cơ bản của xe sơ mi rơ moóc Thaco, để biết thêm thông tin chi tiết, hay nhận tư vấn, hãy nhấc máy gọi ngay Thaco Bình Triệu qua số hotline 0938907135