Có nên sử dụng ô tô máy điện (phun dầu điện tử) hay không?

Sáng nay tôi có đọc bài viết về quyết định tăng thuế xăng dầu vào đầu năm 2019, tôi nảy sinh ý định viết 1 bài để phân tích có nên chọn động cơ diesel phun dầu điện tử (máy điện) thay vì hệ thống phun dầu thế hệ cũ (máy cơ) hay không và những lưu ý khi sử dụng động cơ phun dầu điện tử. Về lịch sử hình thành của động cơ phun dầu điện tử, mọi người có thể tham khảo bài viết dưới đây:

CRDi - Common rail direct fuel injection - Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp

Chúng ta bắt đầu phân tích có nên sử dụng động cơ phun dầu điện tử (tôi gọi tắt là máy điện nhé) hay không?

1. Tính kinh tế: Theo một cuộc khảo sát thực tế nhỏ trên dòng xe KIA FRONTIER K250 (đang sử dụng động cơ HYUNDAI D4CB CRDi) và xe KIA FRONTIER K165S (động cơ KIA JT) thì máy điện mang lại khoảng 15% giá trị tiết kiệm nhiên liệu hơn so với máy cơ. Tôi làm một bài toán nhỏ như sau, cứ mỗi 100 km tôi tiết kiệm được 2 lít dầu, mỗi ngày tôi chạy 100 km, vậy 1 tháng tôi tiết kiếm khoảng 60 lít dầu tương đương 1,1 triệu tiền dầu (với giá 18.000đ/1 lít dầu). Vậy là 1 năm tôi có 13,2 triệu đồng. Với 12,3 triệu đồng này, tôi đủ sức chi trả cho chi phí bảo dưỡng xe trong vòng 1 năm hoặc là đầu tư 1 bào hiểm thân xe 1 năm.

Mọi người nên nhớ là, động cơ HYUNDAI D4CB có thể tích xy lanh nhỏ hơn (2.5 lít so với 3 lít) nhưng lại có công suất lớn hơn (130 Ps so với 90 Ps). Vì sao lại như vậy? Chính bởi vì điều khiển điện tử, thực hiện phun dầu nhiều đợt, thời điểm, thời gian phun được điều khiển dựa vào điều kiện làm việc thực tế. So với xăng, dầu diesel là thành phần kém chất lượng hơn. Các hạt diesel lớn và nặng hơn xăng, do đó khó phun thành bụi. Những hệ thống phun không hoàn hảo tạo ra nhiều hạt không cháy, nhiều chất gây ô nhiễm, kém tiết kiệm nhiên liệu và công suất thấp hơn. Công nghệ common-rail sinh ra để cải thiện quá trình phun này.

Để làm được như vậy, nhiên liệu phải được phun ở áp suất cực cao mà bộ phun nhiên liệu thông thường không đạt được. Trong hệ thống common-rail, nhiên liệu được phun ở áp suất cao thông qua máy bơm công suất lớn thay cho bộ phun nhiên liệu. Nhiên liệu áp suất cao được bơm vào từng bộ phun nhờ một loại ống cứng thông dụng (nguồn gốc của cái tên common-rail). Trong thiết kế thế hệ đầu tiên hiện tại, loại ống này chịu được áp suất khoảng 20.000 psi. Nhiên liệu luôn được phun dưới áp suất tương tự ngay cả trong trạng thái chờ. Mỗi khi bộ phun (hoạt động giống van hơn là máy phát áp suất) mở, nhiên liệu áp suất cao sẽ được phun vào bên trong buồng đốt trong thời gian rất ngắn. Nhờ đó, không chỉ cải thiện quá trình phun ở áp suất nhiên liệu cao hơn mà còn rút ngắn khoảng thời gian phun nhiên liệu và điều khiển chính xác thời điểm.

2. Trải nghiệm lái xe: Máy điện mang lại một trải nghiệm lái xe tốt hơn do động cơ ít ồn hơn, êm ái hơn. Ngoài ra, mô-men xoắn của động cơ ở các vòng tua máy thấp được tăng lên, khiến cho trải nghiệm tăng tốc của xe tốt hơn.

3. Bảo dưỡng sửa chữa: Một điều cực kỳ quan trọng mà người sử dụng xe quan tâm tới là vấn đề sửa chưa, bảo dưỡng. Máy điện yêu cầu phải được bảo dưỡng thường xuyên, sử dụng nhiên liệu phải đạt chuẩn DO 0,001S-V (tức là dầu Diesel có thành phần Lưu huỳnh rất thấp, bình thường máy cơ chúng ta xài DO 0,05S-II). Tuy nhiên, tôi luôn khuyến khích mọi người nên bảo dưỡng ô tô thường xuyên (dù là máy cơ hay máy điện, điều này không bao giờ có hại cả). Hệ thống bảo dưỡng sửa chữa ô tô máy điện hiện nay của hầu hết tất cả các hãng đã được đầu tư huấn luyện rất bài bản, đảm bảo khắc phục được mọi vấn đề mà xe gặp phải. Một lời khuyên nữa là mọi người nên bảo dưỡng sửa chữa ở những trung tâm bảo dưỡng sửa chữa uy tín, chính hãng vì họ là những người đã được đào tạo để làm việc đó.

Về chi phí bảo dưỡng, từ khi tất cả các dòng xe máy dầu phải bắt buộc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, hầu hết xe mới đều phải sử dụng máy điện. Việc sử dụng máy điện trong tương lai gần sẽ mang lại lợi thế cho mọi người là nguồn linh phụ kiện dồi dào, chính hãng, giá cả sẽ rẻ hơn. Hãy bỏ ngay suy nghĩ máy cơ sẽ dễ kiếm phụ tùng hơn đi, vì khoảng 10 năm nữa thôi, kiếm phụ tùng máy điện còn dễ hơn và rẻ hơn rất nhiều.

Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ, tôi biết mọi người mỗi người một suy nghĩ, một đánh giá. Và đây là ý kiến chủ quan của tôi. Mọi người có thể cùng chia sẻ với tôi bên dưới. Nhưng hãy lịch sự nhé. Thời gian tới, tôi sẽ nghiên cứu một số công nghệ giảm khí thải để đạt tiêu chuẩn Euro 4 và hệ quả của nó để chia sẻ với mọi người. Mọi người đón đọc nhé. Chào mọi người.